จุดเริ่มต้น ของ ” ไก่ทอดซอสเกาหลี “ การทอดไก่ในเกาหลีเริ่มต้นในช่วงสงครามเกาหลี เมื่อทหารอเมริกันที่ประจำการในเกาหลีใต้ช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1940 และต้นคริสต์ทศวรรษ 1950 เดิมทีชาวเกาหลีมักบริโภคไก่ด้วยการนึ่ง และจะมาในน้ำซุป โดยรูปแบบนี้เปลี่ยนไปเมื่อชาวอเมริกันเริ่มวางแผงขายไก่ทอดอาหารอเมริกัน โดยเน้นขายที่สี่พื้นที่ ได้แก่ โซล, ปูซาน, พย็ยงเเท็ก และซงทัน
การกินไก่ทอดแบบสมัยใหม่ เริ่มขึ้นในเกาหลีช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1960 เมื่อมีการขายไก่ย่างบนเตาอบไฟฟ้าที่มย็องดงย็องยังเซ็นเตอร์ในโซล แฟรนไชส์ไก่ทอดเกาหลีร้านแรกก่อตั้งโดย ยู ซ็อก-โฮ ใน ค.ศ. 1997 ชื่อ ลิมส์ชิกเกน ตั้ยูกล่าวว่าแนวคิดของเขาในการขายไก่ทอดชิ้นเล็กเริ่มใน ค.ศ. 1975 เมื่อเขาไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศในสหรัฐ เขาเริ่มทอดไก่ที่นั่น และได้รับรางวัลจากการสร้างเมนู ‘ไก่โสม‘ เขาเริ่มต้นธุรกิจในเกาหลีด้วยการขายไก่ทอดหกชิ้นในระหว่าง 280 ถึง 330 วอน และขายได้มากกว่า 900 ชิ้นตลอดการงานของเขา
การเคลือบซอสเผ็ดหรือที่รู้จักกันในชื่อ ยังนย็อมชีคิน เริ่มต้นขึ้นใน ค.ศ. 1982 โดย ยัง ฮี-คว็อน ซึ่งขณะนั้นเปิดร้านเพคิลานาชิกเกน ที่เเทจ็อน เขาสังเกตเห็นว่าลูกค้าในร้านอาหารของเขา กำลังเผชิญกับการเคี้ยวไก่ที่แข็ง และหนังไก่ที่ขูดเพดานปาก หยางจึงตัดสินใจเปลี่ยนไก่ทอดแบบดั้งเดิม โดยทำให้หนังของไก่นิ่มและเอาใจลูกค้าเกาหลีมากขึ้นโดยทำซอสหวานและเผ็ด ยังกล่าวว่า แรกเริ่ม ยังนย็อมชีคิน มีรสเผ็ดก็จริง แต่เขาไม่ได้ใส่โคชูจังเป็นหนึ่งในส่วนผสมที่หมักไว้
ตามการปรุงรส
ถ้าถามว่าทำไมเมนูนี้จึงกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการกินที่ผู้บริโภคชื่นชอบ คำตอบที่เป็นไปได้ก็มีหลากหลาย อย่างแรกเลยคือ มันมีจุดเด่นที่ต่างจากไก่ทอดทั่วไปตรงที่ให้รสสัมผัสแบบไม่ชุ่มน้ำมัน แป้งบางและกรอบนอกนุ่มใน รสชาติเครื่องเทศที่หมักไก่เข้มข้นกำลังดี ไม่จืดเกินไป และไม่เผ็ดเกินไป
พลังของ Soft Power แสดงให้เห็นว่าไก่ทอดเป็นเมนูที่กินง่าย เข้าได้กับทุกสถานการณ์ เช่น เกาหลีมีวัฒนธรรมการเชียร์กีฬาเบสบอลที่สนาม โดยผู้ชมสามารถสั่งไก่ทอดและเครื่องดื่มขึ้นไปกินพร้อมๆ กับเชียร์ทีมในดวงใจด้วย มากไปกว่านั้นเรายังสามารถเห็นผ่านภาพจำในซีรีส์หรือรายการวาไรตี้เกาหลีตรงที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่บ้าน สวนสาธารณะ หรือริมแม่น้ำ ก็สามารถก็สั่งไก่ทอดได้เสมอ เพราะมีบริการสะดวกส่งถึงที่